Mách bạn bài tập làm tăng hiệu quả điều trị suy tim • Sức khỏe tim mạch

Mách bạn bài tập làm tăng hiệu quả điều trị suy tim

Quan niệm cho rằng người bệnh suy tim không nên tập thể dục là hoàn toàn sai lầm. Điều trị suy tim muốn có hiệu quả tốt thì bên cạnh việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và thực hiện chế độ ăn uống khoa học, thì việc tập luyện là một điều cực kì cần thiết

Những bài tập thể dục rất tốt cho người bệnh suy tim

Đối với người bệnh suy tim cần tránh các hoạt động thể chất mạnh, gây tổn hại đến tim. Tuy nhiên chúng ta có thể thực hiện các bài tập đơn giản, không vượt quá sức để đảm bảo có được 1 trái tim khỏe mạnh nhất. 3 bài tập thể dục tốt nhất được khuyên tập luyện với người bệnh suy tim

  • Bài tập Aerobic

Các bài tập thuộc nhóm này đòi hỏi người bệnh phải sử dụng, vận động các cơ lớn, nhằm giúp tăng cường sức khỏe của các bộ phận như: tim, phổi và cải thiện khả năng sử dụng oxy trao đổi của cơ thể.

Bài tập Aerobic bao gồm: Đi bộ, nhảy dây, chạy bộ, đi xe đạp thong thả, trượt tuyết, trượt bằng, trèo thuyền, thể dục nhịp chậm và thể dục nhịp điệu dưới nước.

Các bài tập nhẹ nhàng giúp người bệnh thư giãn và tăng khả năng lưu thông máu trong cơ thể
  • Bài tập linh hoạt:

Bài tập này yêu cầu người bệnh sẽ kéo giãn các cơ một cách từ từ. Theo tin y học việc kéo giãn cơ tay, chân trước và sau khi tập thể dục giúp phòng ngừa chấn thương, chuột rút và căng cơ.

Các bài tập bao gồm: Giãn cơ,  Yoga và thái cực quyền. Nếu như người bệnh tập linh hoạt sẽ giúp làm tăng ngưỡng vận động và giữ cho các khớp xương luôn khỏe khoắn và dẻo dai.

  • Bài tập tăng cường:

Trong bài tập này, người bệnh sẽ Lặp đi lặp lại các động tác co thắt cơ bắp cho đến khi cảm thấy cơ bắp mệt mỏi. Bài tập này thường kèm theo các dụng cụ như quả tạ, để làm tăng sức mạnh của cơ bắp.

Những điều cần chú ý với bệnh nhân suy tim khi tập thể dục

Việc tập thể dục đối với người bị bệnh tim là rất tốt, tuy nhiên khi tập thể dục người bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ. Người bệnh nên đặt ra mục tiêu tập luyện vừa phải, không quá sức.

Chú ý đến thời gian tập và thời điểm tập để đạt được kết quả tốt nhất
  • Thời gian tập:

Theo lời khuyên từ các bác sĩ để đạt được lợi ích tối đa từ việc tập thể dục, người bệnh nên tập các bài tập từ dễ đến khó. Trong đó, bài tập nhiều nhất là bài aerobic, nên tập  từ 20 – 30 phút, ít nhất 5 lần một tuần.

Nên tránh những hoạt động nặng như chạy bộ, nâng vật nặng. Hay tránh những bài tập làm căng, duỗi, co cơ liên tục như hít đất…

  • Thời điểm tập:

Đối với người bệnh suy tim, thì thời điểm tốt nhất để tập thể dục là khoảng 1 giờ sau khi ăn, hoặc sau khi uống thuốc.

Tránh tập thể dục ngoài trời khi thời tiết quá nóng, quá lạnh, ẩm ướt: độ ẩm cao làm mau mệt, nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn, gây khó thở, tức ngực.
Và khi tập, người bệnh cần khởi động trước khi tập. Sau khi tập thì nên thư giãn, nghỉ ngơi. Đặc biệt sau khi tập người bệnh không nên tắm hơi hay tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh

  • Uống đủ nước:

Ngoài việc người bệnh suy tim thực hiện các bài tập cho chuẩn và đảm bảo sức khỏe. Thì khi tập thể dục người bệnh nên uống đủ nước. Uống nước ngay cả khi không khát, đặc biệt trong những ngày thời tiết nóng.

Đặc biệt khi người bệnh cảm thấy có những triệu chứng như đau ngực, khó thở, hoa mắt, nôn ói… hoặc bất kỳ triệu chứng nào bất thường nào cần ngưng tập ngay. Và các triệu chứng trên có xu hướng nặng thêm cần đến gặp bác sĩ để được khám, tư vấn và điều trị.

Chuyên gia về sức khỏe tim mạch.

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.