6 nguyên tắc bất di bất dịch dành cho người huyết áp cao • Sức khỏe tim mạch

6 nguyên tắc bất di bất dịch dành cho người huyết áp cao

Theo các chuyên gia y tế thì  tình trạng tăng huyết áp được xem là “kẻ giết người thầm lặng” ở người già. Tăng huyết áp khiến tim hoạt động nặng hơn và nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ, suy thận, đứt mạch máu não,…Vì vậy cần tuân theo 6 nguyên tắc bất di bất dịch giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp nhanh chóng ở người già để người cao tuổi sống lâu, sống khỏe hơn.

1. Hạn chế lượng muối trong khẩu phần ăn

Theo nhiều cuộc khảo sát thì người dân Việt Nam đang có thói quen ăn mặn. Việc ăn mặn là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới cao huyết áp nhất là ở người già. Do đó hạn chế được lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày là nguyên tắc cần thiết và bất di bất dịch nếu muốn giảm nguy cơ tăng huyết áp ở người cao tuổi.

Người cao huyết áp đặc biệt nên hạn chế ăn muối

Bạn có thể giúp giảm lượng muối ăn hàng ngày tại gia đình một cách hiệu quả bằng cách: không chuẩn bị nhiều loại nước chấm có muối trên bàn ăn, giảm muối khi nêm vào món ăn, thay sản phẩm muối ăn chứa nhiều natri thành sản phẩm muối an toàn, hàm lượng natri thấp…

Tuy nhiên, việc giảm lượng muối ăn cần thực hiện dần dần và thay đổi từng chút một vì khi cắt giảm đột ngột có thể sẽ ảnh hưởng đến vị ngon của món ăn, ăn không ngon miệng, ảnh hưởng đến lượng thức ăn nạp vào và từ đó ảnh hưởng tới sức khỏe.

2. Hạn chế uống rượu, bia

Sử dụng rượu bia dễ dàng làm tăng huyết áp

Rượu, bia hay các chất kích thích luôn được khuyến khích từ bỏ với tất cả mọi người và người cao tuổi cũng vậy. Sử dụng các loại đồ uống này khiến cơ thể khó kiểm soát được lượng đường, áp lực cho thận, gan, hệ tiêu hóa và làm tăng huyết áp.

3. Tăng cường hoạt động thể dục thể thao thích hợp

Người cao tuổi nên thường xuyên tập thể dục

Người già thường có thói quen ít vận động. Đây cũng là lí do khiến sức khỏe người già giảm sút. Để tăng cường thể lực, hạn chế bệnh tật và giảm nguy cơ tăng cao huyết áp thì người cao tuổi được khuyên thường xuyên tập thể dục, chạy bộ hoặc vận động nhẹ nhàng đều đặn khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày ở mức thích hợp.

4. Giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ

Tâm trạng vui vẻ luôn là 1 phần quyết định đến bệnh tật

Tình trạng cao huyết áp cũng bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tâm trạng. Do đó nếu muốn giảm nguy cơ tăng huyết áp ở người già hay cả người trẻ thì cần giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo âu, căng thẳng. Hàng ngày cần có lịch sinh hoạt, thư giãn và nghỉ ngơi hợp lý.

5. Tránh bị lạnh đột ngột

Luôn giữ ấm cho cơ thể cũng chính là cách bảo vệ mình khỏi cao huyết áp

Các bác sĩ còn cho rằng bị lạnh đột ngột cũng là nguyên nhân gây tăng huyết áp ở người già. Vì vậy cần tránh tình trạng lạnh đột ngột, giữ ấm cho cơ thể để giữ sức khỏe cho người cao tuổi.

6. Giảm cân với người thừa cân, béo phì

Người béo phì là những người dễ mắc cao huyết áp nhất

Tăng cân trong thời gian dài là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ cao huyết áp. Phụ nữ cao tuổi, mãn kinh thì tình trạng tăng huyết áp còn phổ biến hơn. Vì vậy cần giảm cân nặng, duy trì ở  mức ổn định là lời khuyên của các chuyên gia giúp bảo vệ sức khỏe.

Thay thế đường ăn kiêng cho đường kính trắng, hạn chế tối đa lượng đường nạp vào cơ thể hàng ngày là cách giảm cân hữu hiệu cho người béo phì.

Chuyên gia về sức khỏe tim mạch.

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.