Chế độ ăn dành riêng cho người bệnh mạch vành • Sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn dành riêng cho người bệnh mạch vành

Chế độ ăn uống đóng vai trò rất lớn trong việc kiểm soát bệnh tật. Và đối với những người mắc bệnh mạch vành cũng vậy. Ăn và sử dụng thực phẩm đúng cách sẽ giúp hạn chế được nguy cơ phát triển của bệnh mạch vành.

Chất béo – kẻ thù của bệnh mạch vành

Người bệnh mạch vành thường được các chuyên gia tim mạch khuyến cáo một chế độ ăn ít chất béo bão hòa và chất béo trans. Bởi vì các loại chất béo bão hòa, cholesterol, chất béo trans có thể làm thúc đẩy sự phát triển của các mảng xơ vữa mạch vành và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Những thực phẩm giàu chất béo bão hòa người bệnh mạch vành nên ăn

Chính vì thế, những người mắc các bệnh mạch vành nên đặc biệt hạn chế các loại đồ ăn như thịt đỏ, thịt gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Các loại đồ nướng hoặc chiên rán, đồ ăn nhanh cũng có hàm lượng chất béo bão hòa cao nên tuyệt đối nên ít sử dụng.

Tuy nhiên, thay bằng các loại chất béo có hại, thì người bệnh tim mạch nên bổ sung vào cơ thể các loại chất béo bão hòa, có lợi cho sức khỏe. Các loại chất béo đó có nhiều trong dầu oliu, cá và các loại hạt như óc chó, hạnh nhân,… Chúng có thể giúp làm giảm LDL-c máu, giảm huyết áp, hạn chế xơ vữa mạch, và mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh mạch vành.

Ăn ít muối

Ăn ít muối giúp hạn chế tối đa mắc bệnh mạch vành

Việc ăn quá mặn mang lại rất nhiều hậu quả cho cơ thể. Từ việc là nguyên nhân gây huyết áp cao, mỡ máu và các bệnh về thận. Ăn mặn còn ảnh hưởng trực tiếp đến tim mạch, và làm cho nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Giảm lượng muối ăn giúp hạ huyết áp, mà huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng giảm lượng muối ăn 6 g/ngày có thể làm giảm 24% nguy cơ đột quỵ và 18% nguy cơ biến cố mạch vành nặng. Vì vậy, người bệnh mạch vành nên có chế độ ăn giảm muối, không nên ăn mặn và tránh nêm quá nhiều muối vào các món ăn hàng ngày.

Ăn nhiều chất xơ

Thực phẩm chứa nhiều chất xơ tốt cho tim mạch

Chất xơ có vai trò rất tốt trong việc phòng ngừa huyết áp. Thành phần kali, magie và canxi có trong chất xơ cũng rất tốt trong việc phòng ngừa các bệnh thành mạch.

Có hai loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không bão hòa. Chất xơ hòa tan giúp giảm hấp thu chất béo và giảm nồng độ cholesterol máu. Và có nhiều trong yến mạch, các loại đậu, cám gạo, lúa mạch, hoa quả họ cam quýt, dâu tây, táo. Mặt khác nó còn giúp ổn định đường huyết nên có thể giúp người bệnh tiểu đường làm giảm nguy cơ phát triển bệnh động mạch vành. 

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả tốt cho sức khỏe

Rau xanh và hoa quả là nguồn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, ít calo và nhiều chất xơ. Một chế độ ăn uống nhiều rau và hoa quả sẽ giúp phòng ngừa và ngăn chặn các bệnh lý về tim mạch

Trong khẩu phần ăn hàng ngày bạn nên tăng cường lượng hoa quả, đặc biệt là các loại như: Chuối, cam, lựu, cà chua và dưa hấu…

Hạn chế uống sử dụng rượu và các loại chất kích thích

Không nên sử dụng rượu bia và các loại chất kích thích

Uống quá nhiều rượu bia có thể làm tổn hại tới hệ tim mạch. Đặc biệt nguy hiểm với người đã có bệnh tim, bởi rượu có thể làm tăng huyết áp, tăng nồng độ triglyceride, thúc đẩy quá trình xơ vữa mạch, từ đó làm gia tăng các biến chứng và tỷ lệ tử vong do tim mạch.

Vì vậy, người bệnh mạch nên hạn chế uống rượu không quá 2 lon bia hoặc 1 ly rượu mạnh (tương ứng với khoảng 50ml) mỗi ngày, nên lựa chọn các loại rượu có lợi cho tim mạch như rượu vang đỏ, đồng thời uống rượu cách xa thời điểm uống thuốc ít nhất 1 – 2 tiếng để tránh các tương tác nguy hiểm.

Ngoài ra người bệnh mạch vành nên ngưng sử dụng thuốc lá và các chất kích thích, bởi những chất đó rất có hại cho tim mạch, sẽ làm thành mạch yếu đi và thậm chí có thể gây đột tử trong một thời gian ngắn.

Chuyên gia về sức khỏe tim mạch.

Tin cùng chuyên mục

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.